RSS

Daniw (SPES Edition) (05/19/2014)

27 May

peoples action masthead final jpeg

 

ANG SPES-SYAL KONG KARANASAN
Clarisse Auricel G. Taccad, SPES

Isang simpleng kabataan,
Na naghahangad ng magandang pagkakakitaan,
Ngayon ay nabigyan ng pagkakataon,
Sa summer job na nakalaan.

Hindi man naging madali ang proseso,
Ngunit determinasyon ang naging baon ko,
Kung kaya’t ako ay umasenso,
Pati ang kapwa kabataang naging kasama ko.

Nang dahil sa summer job na ito,
Natuto akong magtrabaho,
Natutong manilbihan sa kapwa ko Cagayano,
At naging katuwang sa trabaho ng gobyerno.

Ang mga karanasan at kaalamang galing dito,
Gabay ko sa paggampan ng trabaho,
At sa darating na mga araw,
Pag-asenso at pag-unlad ay hahataw.

Salamat sa pagkakataon,
Nakaranas ng ganitong sitwasyon,
Para manilbihan sa kapwa Cagayano,
At pagyamanin ang prubinsyang Cagayan.

 
Leave a comment

Posted by on May 27, 2014 in NEWS

 

Leave a Reply

 
